27 tháng 12 2017

Thay đổi tư duy trong kinh doanh

Tôi vừa xem chương trình Quốc Gia Khởi Nghiệp. Khách mời của chương trình là ông Giản Tư Trung (Hiệu trưởng Trường Doanh Nhân PACE) [1]. Thấy hữu ích nên tôi chia sẻ lại đây cùng bà con.
Theo Ông Trung, chúng ta nên thay đổi tư duy trong kinh doanh để phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại:
- Trong thời kỳ khủng hoảng thiếu (thiếu hàng hóa), tư duy kinh doanh là lấy hàng hóa làm trung tâm, vì khách hàng không có nhiều lựa chọn.
- Trong thời khủng hoảng thừa (hàng hóa dư thừa), tư duy kinh doanh là lấy khách hàng làm trung tâm.
Tuy nhiên, khi khách hàng đã được phục vụ đến “tận răng” rồi thì nên lấy phụng sự xã hội làm trung tâm. Có thể hiểu việc đóng thuế, tạo việc làm, làm từ thiện là sự phụng sự xã hội của doanh nghiệp. Song, sự phụng sự lớn nhất của doanh nghiệp cho xã hội chính là giải quyết các vấn đề đang đặt ra trong xã hội.
Ví dụ 1: Công ty NOKIA cho rằng họ không bán điện thoại, mà họ sinh ra để kết nối mọi người lại với nhau thông qua cái vật mà người đời gọi là điện thoại.
Ví dụ 2: Ông Henry Ford (Người sáng lập Công ty Ford Motor) cho rằng ông không bán xe hơi, ông chỉ tạo ra cái để giải quyết vấn đề đi lại của người dân mà người đời gọi là xe hơi.
Ví dụ 3: Công ty VINAMILK chuyển tư duy kinh doanh từ bán sữa đơn thuần sang cải thiện chế độ dinh dưỡng cho người Việt (Công ty đã đổi câu khẩu hiệu từ “Niềm tin Việt Nam” sang “Vươn cao Việt Nam”).
Như vậy, tư duy mới trong kinh doanh của doanh nghiệp khởi nghiệp không phải bán sản phẩm/dịch vụ gì mà là bán giải pháp gì cho xã hội (tức giải quyết các vấn đề của xã hội).

Hoàng Tuân (tóm lược), 27/12/2017
---

Không có nhận xét nào: