03 tháng 4 2017

Một video tiếp thị nội dung hiệu quả trên Internet cần đáp ứng những gì?

Tiếp thị nội dung video (Video content marketing) trên internet đang là xu hướng phổ biến và đem lại hiệu quả cao trong quảng cáo hiện nay. Năm 2013, Vinaresearch [1] đã khảo sát trực tuyến (qua Internet) 1.064 người từ 18 tuổi trở lên, trên toàn quốc (Việt Nam). Theo đó, quảng cáo có tính động [như video] thu hút nhất (chiếm 34,5%), kế đến là lời nói kèm hình ảnh (25%), hình ảnh để miêu tả câu chuyện (19,1%), lời nói kèm âm thanh (15,8%), khác (5,6%).


Vậy làm cách nào để tiếp thị hiệu quả thông qua video? Dưới đây, tôi chia sẻ một số thông tin tổng hợp từ các bài đăng trên báo điện tử Doanh Nhân Sài Gòn và hiểu biết của bản thân. Theo đó:

- Nội dung (thông điệp) truyền tải qua video là điều là quan trọng nhất (Content is the King - Nội dung là vua). Các yêu cầu cơ bản gồm:

+ Xoay quanh lĩnh vực/mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Không nên đưa ra quá nhiều nội dung gây nhiễu. Theo Thông Lâm [2, tr.18] nên phân bổ với tỉ lệ 70% thông tin liên quan đến lĩnh vực/mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, 30% là các thông tin ngoài lề (như cập nhật các vấn đề thời sự nhưng ít liên quan).

+ Tập trung trả lời/truyền tải thông điệp về các câu hỏi được đa số khách hàng quan tâm.

+ Có độ dài thích hợp. Theo Lâm Nghi [3, tr.29], mỗi video quảng cáo nên dài nhất là 5 phút. Vì video quá dài sẽ khiến người xem mất tập trung và có khuynh hướng lướt qua. Nghiên cứu của Socialbakers [3, tr.32] cũng chỉ ra rằng những video trên Youtube có độ dài dưới 2 phút thường chiếm khoảng 50% tổng số những video được xem nhiều nhất. Ngoài ra, theo thuật toán mới của Google, những video được xem từ đầu đến cuối sẽ được đánh giá cao hơn những video bị dừng lại giữa chừng trong bảng xếp hạng.

+ Thông tin truyền tải đảm bảo tính tin cậy, trung thực. Nếu video sử dụng mô hình, kết quả nghiên cứu của người khác cần được trích dẫn cụ thể.

+ Nội dung trình bày có tính tương tác với người xem. Như: 1/ Tạo phụ đề; 2/ Đặt ra các câu hỏi để kích thích sự suy nghĩ của người xem (nhất là những câu hỏi mang tính hiếu kỳ); 3/ Đưa ra những bài tập thực hành nho nhỏ (trường hợp này ít gặp hơn);…

- Hình ảnh phù hợp với nội dung đề cập và đảm bảo tính thẩm mỹ. Trong nhiều video, tôi nhận thấy hình ảnh một đằng, âm thanh một nẻo; hoặc việc phối màu giữa hình ảnh với chữ viết quá tệ (như chữ trắng trên nền vàng); hoặc bố cục không hợp lý (như chữ trên video chiếm 1/3 diện tích màn hình); hoặc video được quay ngược sáng (người trình bày đứng quay lưng về phía cửa sổ nhiều ánh sáng);…

- Âm thanh ít nhất là đủ nghe và không lẫn tạp âm (âm thanh gây nhiễu). Một số video âm thanh quá nhỏ khiến người xem không hiểu được thông điệp truyền tải, nhất là khi video được ghi âm trong môi trường ồn ào.
Ngoài ra, các yếu như người đại diện thương hiệu, gióng nói, tính mới của thông tin,… cũng ảnh hưởng đến việc truyền tải thông điệp qua video.

Hoàng Tuân, 03/04/2017
--
[1] Vinaresearch (2013), Nghiên cứu ảnh hưởng của chương trình quảng cáo - khuyến mãi, https://vinaresearch.net/userfiles/file/W&S%20-20BÁO%20CÁO%20NGHIÊN%20CỨU%20-%20QUẢNG%20CÁO%20&%20KHUYẾN%20MÃI.pdf, Ngày truy cập: 03/04/2017.
[2] Thông Lâm, Nâng cao chất lượng nội dung tiếp thị, Bí quyết làm content marketing hiệu quả, Báo điện tử Doanh Nhân Sài Gòn: http://ebook.doanhnhansaigon.vn/asset/content-maketing/#p=18, Ngày truy cập: 03/04/2017.
[3] Lâm Nghi, 3 cách để video được nhiều người xem, Bí quyết làm content marketing hiệu quả, Báo điện tử Doanh Nhân Sài Gòn: http://ebook.doanhnhansaigon.vn/asset/content-maketing/#p=18, Ngày truy cập: 03/04/2017.

Không có nhận xét nào: