Năm 2013, Vinaresearch
[1] đã khảo sát trực tuyến (qua Internet) 1.064 người từ 18 tuổi trở lên, trên
toàn quốc (Việt Nam). Đây là một nghiên cứu hữu ích để các doanh nghiệp có thêm
thông tin ra quyết định tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng, từ đó tăng doanh
số bán hàng. Dưới đây là kết quả khảo sát được rút
ra từ 5/18 tiêu chí đánh giá:
- Về kênh thông tin, người tiêu dùng thường xuyên
theo dõi nhất theo thứ tự từ cao đến thấp là: 1/ báo mạng, 2/ trang báo khác mạng,
3/ tivi, 4/ các trang mạng xã hội, 5/ Tạp chí; 6/ báo giấy, 7/ radio, 8/ phương
tiện truyền thông khác.
Nguồn: Vinaresearch
- Có 44.4% khách hàng thỉnh thoảng có ý định mua sản
phẩm khi xem quảng cáo (cứ 100 người có 44 người có ý định).
- Yếu tố thu hút sự chú ý khi xem quảng cáo lần lượt
là: sản phẩm có chất lượng tốt (52,6%), liên quan đến khách hàng (14,8%), nội
dung hấp dẫn, thú vị (12,2%),…
Nguồn: Vinaresearch
- Về nội dung quảng cáo, thú hút nhất là thông điệp
quảng cáo mang lại (80,5%), kế đến là nội dung quảng cáo (76,7%), cách chú
thích và dẫn giải trong quảng cáo (32,2%),…
- Về hình thức quảng cáo, quảng cáo có tính động
thu hút nhất (34,5%), kế đến là lời nói kèm hình ảnh (25%), hình ảnh để miêu tả
câu chuyện (19,1%),…
Nguồn: Vinaresearch
Như vậy, để tăng hiệu quả kinh doanh do quảng cáo
mang lại, cần (1) tăng cường quảng cáo, nhất là trên báo mạng, (2) nội dung quảng
cáo cần trực quan, sinh động, liên quan đến nhu cầu của khách hàng; (3) chất lượng
sản phẩm khi quảng cáo và thực tế phải giống nhau; (4) cần chú ý tới thông điệp
truyền tải trong quảng cáo.
Ngoài các yếu tố trên, còn phụ thuộc nhiều yếu tố
khác. Để biết yếu tố nào giữ vai trò quyết định, cần có những phân tích tiếp
theo để để xác định hệ sống tương quan giữa các biến quan sát đến với hành vi
quyết định mua hàng (kết quả nghiên cứu chưa đề cập đến).
Hoàng Tuân (Tổng hợp), 17/3/2017
--[1] https://vinaresearch.net/userfiles/file/W&S%20-%20BÁO%20CÁO%20NGHIÊN%20CỨU%20-%20QUẢNG%20CÁO%20&%20KHUYẾN%20MÃI.pdf
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét