23 tháng 2 2017

Lập thân và giao tế

Năm mới, tới thăm người quen, thấy tường nhà có treo "Những lời dạy của Khổng Tử", trong đó có nhiều câu tôi cho là hay (nhưng nhiều câu tôi không đồng tình quan điểm). Tiếc rằng khi về tra cứu thì không thấy nguồn trích dẫn rõ ràng (trích từ tài liệu nào, nguyên văn ra sao?). Cuộc sống nhiều bộn bề, thiết nghĩ nên có vài câu nhắc nhở bản thân nên tôi biên tập lại và lưu ở đây, bà con quan tâm thì mời đọc cho vui.

Hoàng Tuân (25/02/2015)

==
LẬP THÂN

01. 
Có chí thì ham học 
Thiếu chí thì ham chơi 
02. 
Hiểu biết nhiều dễ sống 
Luôn chủ động dễ thành 
03. 
Thận trọng trước lợi danh 
Giữ mình đừng buông thả 
04. 
Tài giỏi chớ khoe khoang 
Giàu sang đừng kênh kiệu 
05. 
Đang thắng phòng khi bại 
Gặt hái phòng mất mùa 
06. 
Hay vội vàng hối hận 
Quá cẩn thận lỡ thời 
07. 
Thù hận bởi lợi danh 
Tranh giành bởi chức vị 
08. 
Có vợ đảm thì sang 
Có bạn vàng thì quý 

GIAO TẾ

09.
Dễ thích nghi thì sống 
Biết năng động thì nên 
10. 
Biết mình khi hoạn nạn 
Hiểu bạn lúc gian nguy 
11. 
Sống trung tín bền lâu 
Tình nghĩa sâu hạnh phúc 
12. 
Cảnh giác với lời khen
Bình tâm nghe lời trách 
13. 
Làm ơn đừng mong trả 
Được ơn nhớ đừng quên 

==
Nguồn:http://www.hoclamgiau.vn/blog/41248/93275/Nhung-Loi-Day-Cua-Duc-Khong-Tu--Full

Không có nhận xét nào: