05 tháng 9 2015

Hành lễ

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta lưỡng lự không biết hành xử thế nào cho đúng phép tắc. Lúc đó ta nên làm gì? Câu chuyện sau đây gợi ý cho ta hướng giải quyết.

Một lần, Khổng Tử tới gặp Lão Tử và thấy Lão Tử đang cỡi trâu ngược. Khổng Tử tỏ ra lúng túng vì không biết nơi nào là trước, nơi nào là sau để hành lễ. Đứng đầu trâu thì hóa ra chào Lão Tử sau lưng (không hợp lễ). Đối diện với Lão Tử thì hóa chào đuôi trâu !!! (cũng không hợp lễ). Lão Tử nói: “Nếu không biết hành lễ thế nào thì không nên hành lễ”(*). Cái ĐẠO của Tự nhiên là ở đây!


Ảnh: Internet
Hoàng Tuân, 5/9/2015
--
(*) Xem phim tại đây:https://www.youtube.com/watch?v=7YPjn2x7f4E
==
Chú thích: 
Theo quan niệm Nho giáo, NHÂN – LỄ - NGHĨA – TRÍ – TÍN là giá trị cốt lõi của đạo làm người. Trong đó, LỄ là phép tắc cư xử của chúng ta trong đời sống. Khổng Tử nói: “Không phải lễ thì không nhìn, không phải lễ thì không nghe, không nói và không hành động”. Tuy nhiên, Ông cũng cho rằng: “cung kính quá thì lao nhọc thân hình, cẩn thận quá thành nhát gan, dũng cảm quá hóa loạn nghịch, ngay thẳng quá trở nên gắt gỏng”. Do vậy, nên TRUNG DUNG và đôi lúc THUẬN THEO TỰ NHIÊN.