05 tháng 9 2015

Đền Mariamman (Còn gọi Chùa Bà Ấn Độ)

Đền tọa lạc tại tại số 45 đường Trương Định, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Đây là ngôi đền đẹp nhất trong 3 ngôi đền của người Ấn theo đạo Hindu tại TP Hồ Chí Minh. Hai ngôi đền còn lại là đền Subramaniam Swami (số 98 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) và đền Sri Thenday Yutthapani (số 66 đường Tôn Thất Thiệp, quận 1). Cả ba đền được người Tamil (miền Nam Ấ Độ) lập ra từ cuối thế kỉ 19. 
                                 Cổng Đền Mariamman (Ảnh: Tác giả)
Đối tượng thờ chính trong đền là nữ thần Mariamman, được thờ ở chính điện. Hai điện phụ ở hai bên thờ hai thần bảo vệ là Maduraiveeran (còn gọi là Cô) và Pechiamman (còn gọi là Cậu). Bên ngoài, trước điện chính thờ linga (tượng trưng cho sinh khí nam) được đặt trên bệ yoni (tượng trưng cho sinh khí nữ). 

Đền được các thợ thủ công người Tamil (Ấn Độ) giỏi tay nghề thực hiện nên mang giá trị nghệ thuật cao, thể hiện ở mái của chùa và các tượng Amman bao quanh đền. Mái của đền khá dốc, các tượng vật thần và thần linh được đắp nổi với màu sắc sặc sỡ. 18 tượng Amman trên tường bao quanh đền và mặt tiền của dãy nhà hậu có tỉ lệ cân đối, với nhiều hình dáng khác nhau, trông rất có hồn.

Lễ vía Bà là lễ lớn nhất trong năm, diễn ra vào ngày mùng 10 tháng 9 âm lịch hàng năm. Thần Mariamman được xem như vị thần gắn với sự màu mỡ của đất đai, mưa thuận gió hòa nên vào ngày này, đền được trang trí bởi nhiều cây trái (thường cây trang trí có đủ lá, hoa, trái).


Hoàng Tuân, 2015