(Thông tin bài viết có thể vận dụng để thiết kế biểu trưng, nhãn hiệu, bảng hiệu, nền và nội dung website,…)
Màu sắc là một trong những yếu tố góp phần tạo thành công trong xây dựng hình ảnh và bán sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến mối quan hệ giữa màu sắc và tâm lý của khách hàng. Do vậy, việc thiết kết các biểu trưng (logo), nhãn hiệu (brand), áp phích (poster), bảng hiệu, giao diện website,… thường theo sở thích chủ quan, làm giảm hiệu quả trong truyền thông và bán hàng.
Tuần rồi, tôi đọc cuốn ‘Lan tỏa ảnh hưởng thời kỹ thuật số’ của Nathalie Nahai (Đỗ Thị Diệu Ngọc dịch) [1]. Trong cuốn này, Nathalie Nahai đã trình bày bảng xếp hạng của Nhà tâm lý học Hans Eysenck (1916-1997) về sở thích của con người trên toàn thế giới với một số màu sắc. Bảng xếp hạng này có vị trí tương đối ổn định trong 70 năm qua, với các màu sắc cụ thể gồm [1, tr.146]:
– Xanh dương
– Đỏ
– Xanh lá cây
– Tím nhạt
– Cam
– Vàng
(Xem hình)
Cũng theo Nathalie Nahai (2018), các nhà tâm lý học Valdez và Mehrabian (?) đã có bằng chứng cho thấy mối quan hệ khăng khít giữa cảm xúc của người nhìn với độ sáng [độ đậm hoặc nhạt của màu nào đó khi so với màu trắng hoặc màu đen] và độ rực [cường độ kích thích của màu nào đó đối với mắt nhìn] của màu sắc. Trong đó, độ rực càng lớn, tác động tâm lý đến người nhìn càng cao.
– Xanh dương
– Đỏ
– Xanh lá cây
– Tím nhạt
– Cam
– Vàng
(Xem hình)
Cũng theo Nathalie Nahai (2018), các nhà tâm lý học Valdez và Mehrabian (?) đã có bằng chứng cho thấy mối quan hệ khăng khít giữa cảm xúc của người nhìn với độ sáng [độ đậm hoặc nhạt của màu nào đó khi so với màu trắng hoặc màu đen] và độ rực [cường độ kích thích của màu nào đó đối với mắt nhìn] của màu sắc. Trong đó, độ rực càng lớn, tác động tâm lý đến người nhìn càng cao.
Để mọi người dễ hình dung, hình đính kèm là bảng mô tả bánh xe màu sắc (color wheel) và biểu trưng, nhãn hiệu của một số doanh nghiệp tương ứng. Hy vọng thông tin này ích cho những ai quan tâm đến việc lựa chọn màu sắc phục vụ xây dựng hình ảnh doanh nghiệp và quảng cáo sản phẩm.
Hoàng Tuân, 03/08/2019
—
Nguồn:
[1] Nathalie Nahai (Đỗ Thị Diệu Ngọc dịch). (2018). Lan tỏa ảnh hưởng thời kỹ thuật số. Hà Nội: NXB Thế Giới.
—
Nguồn:
[1] Nathalie Nahai (Đỗ Thị Diệu Ngọc dịch). (2018). Lan tỏa ảnh hưởng thời kỹ thuật số. Hà Nội: NXB Thế Giới.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét