Mình có dịp đọc cuốn “Vị Giám Đốc Một Phút” [1] của Ken Blanchard và Spencer Johnson [2] và nhận thấy đây là cuốn sách hay về khoa học quản trị. Xin viết ra đây đôi dòng tóm tắt, để mình có dịp đọc lại, đồng thời chia sẻ với bạn đọc quan tâm.
***
Sách viết về một chàng trai vừa tốt nghiệp đại học. Anh khát khao muốn làm việc với những người quản lý giỏi để học hỏi về kinh nghiệm quản lý. Trên hành trình nhiều năm tìm kiếm, anh đã gặp các cấp quản lý ở các lĩnh vực và môi trường làm việc khác nhau. Qua tiếp xúc với họ, anh nhận ra có hai nhóm lãnh đạo chủ yếu:
1/ Nhóm lãnh đạo chỉ quan tâm tới công việc mà chẳng mấy quan tâm tới nhân viên của mình. Nhóm lãnh đạo này được cấp trên khen ngợi vì hoàn thành mục tiêu công việc nhưng thường không được cấp dưới hài lòng (và thường hay nói xấu sau lưng).
2/ Nhóm lãnh đạo quan tâm tới nhân viên, được nhân viên hết lòng ca ngợi về sự dễ chịu nhưng cấp trên của họ lại tỏ ra hoài nghi về năng lực quản lý và đem lại lợi ích cho tổ chức.
Cuối cùng, chàng trai đã gặp được vị lãnh đạo mà anh hằng tìm kiếm. Vị lãnh đạo này dung hòa giữa hai thái cực trên và được chia sẻ rằng “Hiệu quả công việc và nhân lực [con người] là hai yếu tố không thể tách rời nhau” [2, tr.17].
Để cân bằng giữa hai yếu tố trên, vị lãnh đạo tiếp tục chia sẻ 03 bí quyết quản lý:
Để cân bằng giữa hai yếu tố trên, vị lãnh đạo tiếp tục chia sẻ 03 bí quyết quản lý:
(1) Dành thời gian giúp cấp dưới xác định mục tiêu công việc từng người sẽ thực hiện, nhằm giúp nhân viên xác định những công việc cần ưu tiên triển khai và kết quả dự kiến.
(2) Dành thời gian khen ngợi (kịp thời) những thành tựu cấp dưới đạt được, nhằm tạo động lực và niềm tin để nhân viên đạt thêm nhiều thành tựu trong công việc.
(3) Dành thời gian tái định hướng (kịp thời) những công việc cấp dưới chưa làm hoặc làm chưa đạt, nhằm giúp nhân viên đạt kết quả tốt hơn. Trong bước này, lãnh đạo có thể khiển trách nhân viên nhưng điểm mấu chốt là khiển trách về hành vi (việc làm) của họ, không nên đánh đồng giữa chỉ trích về hành vi với chỉ trích về nhân cách, giá trị bản thân (như anh/chị là người vô tích sự). Việc khiển trách xong rồi thì thôi, không nên nhắc đi nhắc lại nhiều lần (sai lầm về việc làm hiện tại cũng như trong quá khứ của nhân viên).
Vị quản lý mà chàng trai gặp cũng chia sẻ rằng ông “không bao giờ quyết định thay cho người khác” [2. tr.23]. Ông để nhân viên được tự do quyết định đối với những công việc không ảnh hưởng sống còn đến quyền lợi, danh tiếng của doanh nghiệp. Cũng nhờ bí quyết dành thời gian quan tâm đến tiến độ công việc của cấp dưới (bí quyết thứ 3) mà người lãnh đạo có những lời khuyên kịp thời giúp nhân viên tránh được những sai lầm đáng tiếc khi thực hiện mục tiêu công việc.
Vị quản lý cũng chia sẻ một thực tế là đa phần các công ty thường đầu tư quá nhiều cho cơ sở vật chất – kĩ thuật (phòng ốc, thiết bị, công nghệ,…) thay vì đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Và trong khoản chi cho nguồn nhân lực, các công ty dành từ 50-70% ngân sách để trả lương cho nhân viên nhưng họ chỉ dành một phần nhỏ kinh phí để đào tạo nhân viên. Như vậy, doanh nghiệp chưa chú trọng phát triển nguồn nhân lực để đem lại lợi ích lâu dài.
Trên cơ sở học hỏi từ người quản lý mà chàng trai ngưỡng mộ, phần cuối cuốn sách, anh đã đúc rút kinh nghiệm và tạo ra một kế hoạch trò chơi (dạng bí kíp bỏ túi) dành cho những người muốn phấn đấu trở thành vị giám đốc một phút.
***
Hoàng Tuân, 01/06/2019
—–
[1] Vị giám đốc một phút chỉ là vị giám đốc mang tính tượng trưng, được tác giả cuốn sách dựng lên nhằm nhắc nhở những nhà quản lý rằng hãy dành ra một phút làm việc mỗi ngày để nhìn kĩ gương mặt của các nhân viên, để nhận ra họ là nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển doanh nghiệp.
—–
[1] Vị giám đốc một phút chỉ là vị giám đốc mang tính tượng trưng, được tác giả cuốn sách dựng lên nhằm nhắc nhở những nhà quản lý rằng hãy dành ra một phút làm việc mỗi ngày để nhìn kĩ gương mặt của các nhân viên, để nhận ra họ là nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển doanh nghiệp.
[2] Ken Blanchard và Spencer Johnson (Nguyễn Văn Phước, Thiên Kim và Song Phương dịch). (2019). Vị giám đốc một phút. NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét