16 tháng 12 2018

05 bước xây dựng hệ thống maketing online


Tối thứ Năm vừa qua (13/12/2018) tôi đã tham dự buổi nói chuyện của Peng Joon với chủ đề “5 bước xây dựng hệ thống Marketing online” (Buổi nói chuyện do Công ty Babylons tổ chức, tại TPHCM). Peng Joon là một doanh nhân và là chuyên gia huấn luyện Internet Marketing đến từ Malaysia. Trong buổi nói chuyện, Peng Joon đã chia sẻ 05 bước cơ bản giúp anh thành công trong hoạt động Marketing online. Vì lợi ích cộng đồng, tôi nêu ra đây để những ai quan tâm và không có dịp tiếp cận buổi nói chuyện (đặc biệt các bạn sinh viên chuyên ngành) có thêm thông tin tham khảo. Các bước cụ thể gồm:

1/ Xác định thị trường ngách


Thị trường ngách là thị trường tiềm năng mà các đối thủ cạnh tranh còn bỏ ngỏ. Một trong những cách để xác định thị trường ngách (trường hợp cụ thể của Peng Joon là tạo ra các ebooks) là vào các diễn đàn (như mạng xã hội) xem mọi người đang bàn luận về vấn đề gì? Đâu là vấn đề mọi người đang quan tâm (thông qua số lượng câu hỏi và câu trả lời)? Trên cơ sở các vấn đề quan tâm đó, xác định vấn đề cần tập trung giải quyết và tạo ra sản phẩm [Nếu vấn đề và sản phẩm mình không giải quyết được thì hãy thuê chuyên gia và thuê người hỗ trợ].

2/ Xây dựng phễu bán hàng


Phễu bán hàng là cách thức sàng lọc nhằm biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Các công đoạn chủ yếu gồm: khách hàng tiềm năng nhận biết về sản phẩm –> thích sản phẩm –> mua sản phẩm –> trung thành với sản phẩm [mua lặp lại] –> giới thiệu cho người khác.

Peng Joon nhận định rằng có nhiều cá nhân/doanh nghiệp tiêu tốn nhiều thời gian và tiền của vào thiết kết một website thật bắt mắt nhưng hiệu quả lại thấp. Lý do vì họ không biết dẫn dắt khách hàng đến website của họ và không biết cách chuyển đổi người xem website [khách hàng tiềm năng] thành khách hàng thực tế.

Một trong những cách để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế là sau khi tạo ra sản phẩm mà khách hàng quan tâm [ở bước xác định thị trường ngách] thì nên quay về diễn đàn mọi người đang quan tâm đó để giới thiệu sản phẩm. Nếu cần thiết, hãy chi tiền hoa hồng cho quản trị viên của diễn đàn để họ quảng cáo sản phẩm; có thể giảm giá hoặc tặng miễn phí sản phẩm cho những người quan tâm [ở đây là sản phẩm kỹ thuật số] để lấy thông tin khách hàng (điện thoại, email,…). Sau này, chúng ta sẽ giới thiệu hoặc bán sản phẩm khác cho khách hàng dựa trên thông tin đã có.

3/ Quảng cáo sản phẩm


Để tăng hiệu quả quảng cáo sản phẩm (và tăng tính chuyên nghiệp), cần chuẩn bị trước các mẫu quảng cáo cho nhiều trường hợp/tình huống khác nhau. Ngoài ra, cần tận dụng tốt hình thức quảng cáo thông qua hình thức tiếp thị liên kết (nhờ người khác quảng cáo và trả hoa hồng cho họ nếu bán được sản phẩm).

4/ Thu hút lượt truy cập trên các kênh tiếp thị 


Các kênh tiếp thị có thể tận dụng như Facebook, Zalo, Youtube,… Việc thu hút có thể thực hiện miễn phí hoặc trả phí (để chạy quảng cáo). Peng Joon lưu ý rằng cần biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân/doanh nghiệp để thu hút lượt truy cập kênh.

5/ Tự động hoá hoạt động tiếp thị


Để người chủ vắng mặt một thời gian nhưng hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, cần từng bước để hệ thống bán hàng vận hành một cách tự động dựa trên cơ sở: những quy trình bán hàng chuẩn bị trước, sử dụng các phần mềm hỗ trợ, thuê dịch vụ hỗ trợ, đào tạo nhân sự,… Trong đó, hai yếu tố quan trọng là hệ thống hoá quy trình bán hàng và đào tạo nhân sự (yếu tố con người).

Hoàng Tuân (17/12/2018)

Không có nhận xét nào: