17 tháng 2 2017

Cơm áo không đùa với khách thơ?

“Nỗi đời cay cực đang giơ vuốt, 
Cơm áo không đùa với khách thơ.” [1]
Trong cuộc sống, chuyện “cơm áo” không thể đùa được, nhất là đối với khách thơ - người có tâm hồn mộng mơ, lấy nghệ thuật làm niềm vui. Nhưng cuộc sống khó khăn chính là lúc ta cần đến nghệ thuật, để cân bằng cuộc sống. Đây cũng là lời chia sẻ của bác Ba - Chủ trang trại Nho Ba Mọi, khi tôi có dịp nói chuyện với Bác trong đợt đưa các bạn sinh viên tham quan trạng trại nho của Bác (12/2016). Hơn nửa đời người gắn bó với nghề trồng nho, Bác đã trải qua vô vàn khó khăn, từ khâu sản xuất đến phát triển thị trường và những thay đổi trong chính sách của địa phương. Những lúc đó, theo Bác, âm nhạc và nghệ thuật giúp Bác cân bằng cảm xúc để tiếp tục vượt qua khó khăn.
Người xưa xếp cầm (chơi đàn), kỳ (đánh cờ), thi (làm thơ), họa (vẽ) là những thú tiêu khiển tao nhã và có ích. Tùy theo đam mê, mỗi người có thể chọn một loại hình nghệ thuật làm niềm vui cho chính mình. Tôi có người cậu và người em trai đam mê vẽ, có người đồng nghiệp đam mê cờ tướng, có người học trò rất ưa chơi đàn. Và tôi đoán rằng những đam mê này giúp họ có nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống.
Tóm lại, cuộc sống có nhiều thăng trầm, mỗi người nên tìm cho mình một loại hình nghệ thuật thích hợp làm niềm vui để cuộc sống thi vị và ý nghĩa hơn.

Hoàng Tuân (17/02/2017)

-
Chú thích:
[1] Thơ Xuân Diệu

Không có nhận xét nào: