16 tháng 5 2021

Kiến tánh thành Phật…

Tuần rồi, họa sĩ Hoàng Tuyển (https://www.facebook.com/thuphap.sonmai) chia sẻ với tôi một tác phẩm thể hiện Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma và bài kệ được cho là của Ngài trên nền gỗ quý. Tác phẩm đặc sắc ở chỗ kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật thư pháp với kĩ thuật đắp nổi. 

Tôi không có nhiều hiểu biết về bài kệ trong tác phẩm nên đã tìm đọc một số tài liệu và tổng hợp ra đây, xin được chia sẻ với những ai muốn biết về đại ý của bài kệ như tôi. Nếu có điểm nào tôi hiểu sai, mong bạn đọc hoan hỉ chỉ lỗi!

Tác phẩm của họa sĩ Hoàng Tuyển
Bài kệ:

“Bất lập văn tự,

Giáo ngoại biệt truyền.

Trực chỉ nhân tâm,

Kiến tánh thành Phật”.

Có thể hiểu:

- “Bất lập văn tự” không phải là không cần đến văn tự, mà là không kẹt trong văn tự (chữ viết) [1].

- “Giáo ngoại biệt truyền” tức việc truyền đạt thông tin ngoài giáo lý - không kẹt vào chữ viết được lưu truyền trong các bộ kinh Phật [1].

- “Trực chỉ nhân tâm” tức chỉ thẳng vào tâm người [1].

- “Kiến tánh thành Phật” tức người thấy được/ngộ ra Phật tánh trong tâm mình thì thành Phật, hay đạt Đại Niết Bàn (tâm không còn khổ não, nhiễm ô; luôn an vui, tự do tự tại) [2].

Như vậy, đại ý của bài kệ trên là lối chỉ dạy của pháp môn Thiền tông không kẹt vào giáo lý trong các bộ kinh Phật dạy, mà chỉ thẳng vào tâm người, để họ thấy được/ngộ ra Phật tánh (tâm tính vốn có) của mình, từ đó tâm luôn an vui, tự tại, không còn khổ não, nhiễm ô.

Huân Phong, 16/5/2021

---

Tham khảo:

[1] http://www.thientongvietnam.net/kinhsach-thike/dirs/hoavouu-07/unicode/p10.html?fbclid=IwAR2eYJsc8neU45YIEV64kXCfU-JvBoV_SNHtQNHCkOlavehrbMzr5hvbt4o

[2] https://phatgiao.org.vn/tu-dien-phat-hoc-online/thuong-lac-nga-tinh-k44343.html?keys=l

Không có nhận xét nào: