13 tháng 2 2017

Rằm tháng Giêng tại Miếu Bà Thiên Hậu (Bình Dương)

Hôm nay đi dự thôi nôi của con người bạn, tranh thủ ghé Miếu xem bà con đi lễ.
Ở vùng Nam Bộ, Miếu Bà Thiên Hậu tại TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Miếu Bà Thiên Hậu tại Hội quán Tuệ Thành (Quận 5, TP.HCM) được nhiều người cho là linh thiêng. Có lẽ vì vậy, vào các ngày lễ (đặc biệt là Lễ Vía Bà), du khách tới khá đông.
Tác giả trước cổng Miếu Bà
So với Miếu Bà Thiên Hậu ở TP.HCM thì rằm tháng giêng năm nay, miếu Bà ở Bình Dương tổ chức lớn hơn, vì có lễ rước kiệu quanh đường phố. Tôi đoán Chính quyền Thành phố, Sở VHTT&DL, Ban Quản lý Miếu Bà đã có nhiều nỗ lực để lễ hội được diễn ra tốt đẹp, như: bố trí Ban chỉ đạo lễ hội, để các biển cấm, rào phân luồng xe, trang trí lồng đèn,... Tuy nhiên, vào thời điểm tôi ghé thăm (khoảng 10:00-11:00, 12/02/2017) thì khâu tổ chức chưa được tốt lắm: 1/ Lực lượng trật tự chưa điều phối tốt giao thông; 2/ Thiếu bãi đậu nên xe để ngổn ngang ngoài đường (đặc biệt xe của đội trật tự đậu ngay cổng chùa trong thời gian dài); 3/ Các quầy bán nhang, bán đồ ăn, bán chim phóng sinh đặt ngay lối vào khiến mất mỹ quan; 4/ Số lượng nhang mỗi người thắp khá nhiều, đôi khi cả bó (thay vì 1-3 nén) khiến khói nghi ngút;...

Trước sân Miếu Bà, nghi ngút khói nhang
Thiết nghĩ, trong những năm tới, lễ hội cần được tổ chức một cách bài bản hơn. Vì Lễ hội cũng là dịp để quảng bá hình ảnh du lịch địa phương.

Hoàng Tuân

Không có nhận xét nào: