24 tháng 9 2016

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ ở TP Hồ Chí Minh

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ diễn ra vào tháng tám âm lịch hàng năm. Đây là nét đặc trưng văn hóa của cư dân vùng ven biển ở nước ta.

Lễ hội nghinh Ông là nét văn hóa đặc sắc của cư dân vùng ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang ở nước ta. Tại TP Hồ Chí Minh, Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ diễn ra từ ngày 13 đến ngày 17 tháng 8 Âm lịch hàng năm.

Vào ngày nghinh Ông (16/08 AL), cư dân địa phương tập trung tại Bến đò Cơ khí để lên thuyền ra biển. Ông Dìu - người có nhiều năm sống gần bến Bến đò Cơ khí cho biết, năm nay (2016) do con nước lên sớm nên thời gian khởi hành Nghinh Ông sớm hơn năm ngoái. Vào lúc 09:30, chúng tôi cùng một nhóm ngư dân từ Lăng Ông ThủyTướng di chuyển ra Bến đò và lên thuyền ra biển. Các thuyền nối đuôi nhau theo thuyền chủ (thuyền có chiêng, trống và lễ vật) ra khơi. Tiếng nhạc và tiếng hò hát của người đi lễ khiến không khí nghinh Ông thật vui nhộn.

Hình ảnh Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ - Nét văn hóa đặc sắc của cư dân ven biển

Những người đi biển tin rằng năm nào đoàn thuyền ra và gặp Ông ngoài biển khơi là năm đó có một mùa cá bội thu. Ngay từ lúc khởi hành, chúng tôi rất háo hức chờ đợi gặp được Ông. Năm nay, chúng tôi đi lòng vòng mãi nhưng không gặp Ông. Khi vào lại Bến đò, chúng tôi bày tỏ sự tiếc nối với một cư dân địa phương. Ông cho biết, chúng tôi đã gặp nhưng không biết đó thôi. Vì người chủ lễ phải đi lòng vòng cho đến khi gặp cá Ông thì thuyền mới quay vào bờ. Đôi khi, cá Ông xuất hiện với một gợn nước lớn, chỉ những người trong nghề mới nhận ra.

Dù không được tận mắt thấy Cá Ông nhưng Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ đã để lại cho tôi một ấn tượng sâu sắc về một lễ hội truyền thống của cư dân vùng ven biển.

Hoàng Tuân