14 tháng 6 2017

Dịch vụ "văn phòng ảo"

Đọc báo cáo thực tập tốt nghiệp của Phạm Thị Sự [1] về dịch vụ văn phòng ảo, tôi nhận thấy đây là giải pháp hữu ích cho những doanh nghiệp khởi nghiệp với số vốn khiêm tốn.

Thực tế, đây là văn phòng với địa chỉ và không gian làm việc CÓ THẬT. Tuy nhiên, tại cùng một địa chỉ này, có thể có nhiều tổ chức/ cá nhân thuê chung văn phòng với các chỗ ngồi/không gian làm việc riêng.


Mô hình văn phòng ảo [2]

Lợi ích của dịch vụ cho thuê này là: (1) Tiết kiệm chi phí so với thuê văn phòng truyền thống; (2) Tiết kiệm chi phí thuê nhân sự (do có chung lễ tân, bảo vệ, nhân viên dọn dẹp,…); (3) Tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật (do sử dụng chung khu vực tiếp khách, phòng họp, máy fax, máy in, máy photocopy, máy chiếu,…); (4) Xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp với đối tác/khách hàng;…

Dịch vụ văn phòng ảo xuất hiện đầu tiên tại châu Âu vào năm 1994, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) được thành lập, nhu cầu giao dịch gia tăng, trong khi giá đất để xây dựng văn phòng đại diện tại các thành phố lớn tăng cao. Ở Việt Nam, dịch vụ văn phòng ảo chính thức có mặt vào năm 2006, với việc Công ty Regus đặt chi nhánh tại Hà Nội [1, tr.5].

Tại TP.HCM, hiện nay có nhiều Công ty kinh doanh dịch vụ văn phòng ảo như:Esmart, Regus,Poffice, Goffice, Đồng Hành Xanh, I-Office, Central Office, IRT, AF Office, IBC Office, PSO… Nhìn chung, dịch vụ văn phòng ảo tập trung ở các quận trung tâm (quận 1, 3, 5). Mức giá cho thuê trung bình khoảng 50 - 120 USD (tương đương 1,1 - 2,6 triệu đồng) [1, tr.7].

Trong bối hội nhập quốc tế và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Chính phủ, thiết nghĩ nhu cầu về dịch vụ văn phòng ảo ngày càng gia tăng. Ở TP.HCM, nếu ai có vốn, dám mạo hiểm và đam mê kinh doanh lĩnh vực này, tôi nghĩ vẫn có thể phát triển ở các thị trường ngách.

Hoàng Tuân, 14/06/2017
--
[1] Phạm Thị Sự (2017), Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ văn phòng ảo tại Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Kinh doanh Quốc tế (IBC Office), giai đoạn 2017-2022, Báo cáo thực tập tốt nghiệp, Đại học KHXH&NV TP.HCM.
[2] Ảnh minh họa: http://www.startupoffice.vn/dich-vu-van-phong-ao-la-gi




Không có nhận xét nào: