16 tháng 5 2017

[Câu chuyện khởi nghiệp] Ninh Đôn - Gương khởi nghiệp thành công từ mạng Internet

Malcolm Gladwell [1] khi nghiên cứu những người thực sự giỏi trong một số lĩnh vực đã kết luận rằng họ phải đầu tư trung bình khoảng 10.000 giờ, tương đương 5 năm (nếu mỗi ngày làm việc 6 giờ). Tôi nghĩ, trong một số lĩnh vực cụ thể, thời gian này có thể rút ngắn nếu chúng ta biết học hỏi kinh nghiệm thành công và thất bại từ người khác. Trong bài viết này, tôi giới thiệu một gương thành công với việc khởi nghiệp từ Internet. Anh tên là Ninh Đôn.


Ảnh: Ninh Đôn (nguồn: https://ninhdon.com/gioi-thieu)

Ninh Đôn được biết đến là người khá thành công trong lĩnh vực kiếm tiền trên mạng Internet. Anh có kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực lập trình website và Internet Marketing. Lĩnh vực đem lại cho anh lợi nhuận cao là kiếm tiền trên trên YouTube. Anh đăng ký với Google để trở thành YouTube Partner (https://www.youtube.com/intl/vi/yt/about/). Từ đó, anh bắt đầu tự tạo những video clip để thu hút người xem. Trung bình, cứ 1.000 lượt view, anh sẽ được Google trả 1 USD. Năm 2015, anh kiếm được 6.000 USD/tháng từ kênh YouTube của mình (tương đương 132 triệu đồng/tháng). [2].

Dưới đây là một số kinh nghiệm và nhận định của anh của anh về lĩnh vực kiếm tiền qua mạng Internet. Các nhận định này được tổng hợp và gộp nhóm theo hiểu biết chủ quan của người viết bài này, nếu anh Đôn vô tình đọc và thấy có chỗ nào chưa phù hợp mong anh bỏ qua và góp ý.

1/ Mô hình kinh doanh

Anh chia sẻ về mô hình kinh doanh thành công của anh là: “Tôi sáng tạo những Video hấp dẫn và tải nó lên hệ thống kênh YouTube, thu hút người dùng xem nội dung Video tôi tạo ra và từ đó tạo ra lợi nhuận từ quảng cáo hiển thị.” [3].

2/ Xu hướng kiếm tiền qua YouTube

Kiếm tiền qua YouTube là mô hình kinh doanh đang theo xu hướng của thời đại. Cụ thể, theo thống kê của Google [4]:

- YouTube có hơn 1 tỉ người dùng, tức gần 1/3 tổng số người sử dụng Internet. Mỗi ngày mọi người xem hàng triệu giờ trên YouTube và tạo ra hàng tỉ lượt xem.

- Hơn một nửa lượt xem YouTube đến từ thiết bị di động.

- YouTube đã ra mắt phiên bản địa phương ở hơn 88 quốc gia.

- Có thể điều hướng YouTube bằng tổng cộng 76 ngôn ngữ khác nhau (chiếm 95% dân số sử dụng Internet).

3/ Bí quyết kiếm tiền qua YouTube

- Việc kiếm tiền trên YouTube đòi hỏi phải sáng tạo và đầu tư khá nhiều công sức. Bởi vì YouTube không khuyến khích việc đăng tải các nội dung không lành mạnh và copy của những kênh khác [2]. Cách hiệu quả nhất là tự tạo những nội dung hay, phong phú, thời sự, độc lạ. Điều này sẽ thu hút người xem. Tức cần đầu tư vào phần nội dung của video clip.

- “Hãy biết cho đi, bạn sẽ nhận lại nhiều hơn”. Đây là câu nói anh thích nhất và đã ứng nghiệm trong trường hợp của anh. Trên website ninhdon.com, anh đã chia sẻ một cách nhiệt tình và miễn phí về kỹ năng kiếm tiền qua mạng Internet, đặc biệt qua kênh YouTube. Anh xem đây là cách để giúp đỡ mọi người và thể hiện sự biết ơn đối với những người đã chia sẻ kiến thức để anh có được ngày hôm nay. Tuy nhiên, vì số người truy cập mỗi ngày khá cao (có khi lên đến 10.000 người/ngày) nên  anh đã “nhận về” khoảng 5.000 USD/tháng từ nhiều loại hình quảng cáo và cung cấp dịch vụ từ ninhdon.com. Đây là khoản “nhận về” mà anh không ngờ tới khi lập website này [2]. Ngoài ra, anh còn tổ chức những buổi offline để chia sẻ hiểu biết của mình về cách kiếm tiền từ Internet cho cộng đồng.

Còn rất nhiều thông tin và những chia sẻ hữu ích về cách kiếm tiền trên Internet của anh Đôn mà tôi chưa thể đề cập hết tại đây. Bạn đọc quan tâm thì đọc tại đường dẫn này: https://ninhdon.com/gioi-thieu/.

Hoàng Tuân, 16/05/2017

--
Chú thích:
[3] https://ninhdon.com/gioi-thieu/

[4] https://www.youtube.com/yt/press/vi/statistics.html

Không có nhận xét nào: